วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เทศกาลน่ารู้ฟินแลนด์ ตอน Juhannus (Midsumer)

Juhannus คือเทศกาลฉลองกลางฤดูร้อนของฟินแลนด์ โดยจะมีการฉลองในเดือนมิถุนายนของทุกปี ถือเป็นเทศกาลหนึ่งที่สำคัญสำหรับชาวฟินน์ ในวันนี้ธงชาติฟินแลนด์จะถูกเชิญขึ้นสู่ยอดเสา เพื่อเป็นสัญญลักษณ์ของการเฉลิมฉลอง ถือเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ที่สถานประกอบการต่างๆ และร้านค้าส่วนใหญ่จะปิดให้บริการ เพื่อให้ทุกคนได้ไปฉลองกับครอบครัว และเพื่อนฝูง


สัปดาห์ในช่วงของเทศกาล Juhannus จะมีวันที่มีกลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี ในเขตทางภาคเหนือ โดยเฉพาะลัปแลนด์ ดวงอาทิตย์จะส่องสว่างไปจนถึงเวลาเที่ยงคืน ส่วนเขตทางภาคใต้ดวงอาทิตย์จะตกดินเกือบๆเที่ยงคืน แต่ก็ไม่มืดสนิท และจะขึ้นอีกครั้งในเวลาประมาณ 3 นาฬิกา

juhannus Finland


Juhannus ที่ฟินแลนด์ เดิมทีนั้นเรียกว่า Ukon juhla ต่อมาภายหลังจึงเรียกว่าว่า Juhannus โดย Juhannus  แบ่งออกเป็น 2 วันด้วยกันคือ Juhannusaato คือวันก่อนที่จะถึงวัน Juhannus หนึ่งวัน  และ Juhannuspäivä  โดยการเฉลิมฉลองจะเริ่มตั้งแต่วันศุกร์เป็นต้นไป

ช่วงกลางฤดูร้อนของฟินแลนด์ เป็นช่วงเวลาที่สวยงามมาก ธรรมชาติป่าไม้ต่างๆเขียวขจี ทะเลสาบเริ่มอุ่นขึ้น แต่ในบางปีอากาศก็ไม่เป็นใจ อาจจะเย็นต่ำกว่า +10 องศาลงไป หรือมีฝนตก คนฟินน์มักจะเดินทางไปฉลอง Juhannus ที่บ้านพักริมทะลสาบ ภาษาฟินนิชเรียกว่า Mökki (เมิกกิ) จะใช้เวลานี้อยู่กับครอบครัว และธรรมชาติ แบบเรียบง่าย ตามสไตล์ชาวฟินน์ ซึ่งจะมีกิจกรรม ปิ้งย่าง ดื่มกิน และ เข้าซ่าวน่า กันอย่างสนุกสนาน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่เป็นประเพณีปฏิบัติมาแต่ดั้งเดิม ที่ถือเป็นสัญลักษณ์ของการฉลองเทศกาล Juhannus ของฟินแลนด์คือ


Juhannuskokko คือการก่อกองไฟที่เรียกว่า kokko (ก๊กโกะ) ช่วงตอนกลางคืนของวัน Juhannus จะมีการก่อกองไฟ โดยส่วนใหญ่จะเลือกทำเล ริมทะเลสาบ ในสมัยโบราณเคยมีความเชื่อว่า เป็นการก่อกองไฟเพื่อขับไล่ ภูติผี ปีศาจ แต่ในปัจจุบันนี้ความเชื่อนั้นไม่มีอีกแล้ว เป็นเพียงการปฏิบัติตามประเพณี และเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น
kokko
Juhannuskokko 


Juhannuskoivu คือการประดับตกแต่งหน้าบ้านหรือ Mökki ด้วยต้น Koivu โดยจะมีการนำต้น Koivu เล็กๆมาวางไว้หน้าบ้าน ในสมัยโบราณ มีความเชื่อว่า การวางต้น Koivu ไว้หน้าบ้านในวัน  Juhannus จะทำให้ผลิตผลทางการปศุสัตว์ได้ผลดี ทำให้แม่วัวผลิตน้ำนมได้มาก และมีความเชื่อว่าเป็นการป้องกันวิญญาณชั่วร้ายที่จะมาทำร้าย เพราะเชื่อว่าต้นไม้นี้มีความศักดิ์สิทธิ์

 แต่ในปัจจุบันนี้ เป็นเพียงการประดับตกแต่งเพื่อความสวยงามเท่านั้น นอกจากนี้คนฟินน์จะนำกิ่งของ Koivu มาทำ Vasta คือการเอากิ่งของ Koivu มามัดรวมกัน ใช้สำหรับตีไปตามเนื้อตัว ถือเป็นการนวดตัวเวลาเข้าซ่าวน่า ช่วยกระตุ้นให้ระบบไหลเวียนของเลือดทำงานดีขึ้น และทำให้รู้สึกผ่อนคลาย

koivu


Juhannussauna การซ่าวน่า ถือเป็นวัฒนธรรมของชาวฟินน์ ในการฉลองทุกๆเทศกาลของฟินแลนด์จะขาดซ่าวน่าไม่ได้เลย Mökki ใดที่มี savusauna ก็จะถูกเปิดใช้งานในโอกาศพิเศษนี้

saunna in Finland


มีตำนานความเชื่อที่เกี่ยวกับ Juhannus มากมาย ทั้งที่เป็นสิ่งที่ปฏิบัติมาจนถึงปัจจุบัน และที่เป็นตำนานเล่าขานมาแต่โบราณ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเล่าแบบสนุกสนาน เช่น ในคืน Juhannus สตรีที่ยังโสด ถ้าอยากเห็นเนื้อคู่ในอนาคต ให้เก็บดอกไม้ 7 ชนิด แล้วนำไปวางไว้ใต้หมอนแล้วอธิฐาน ก็จะได้พบเนื้อคู่ในฝัน

หรือในคืน Juhannus ให้แก้ผ้าวิ่งออกจากซาวน่า แล้วไปกระโดดข้ามร่องน้ำ 9 ร่อง ที่ทุ่งข้าวไรซ์ (ruis) ก็จะได้พบกับสามีในอนาคตที่นั่น ก็เป็นเรื่องราวความเชื่อแบบสนุกสนานเท่านั้นค่ะ แต่ในทางปฏิบัติ เท่าที่สอบถามคนฟินน์มา ยังไม่เคยมีใครทดสอบค่ะ หากท่านใดจะลองทดสอบดูก็ไม่ว่ากันนะคะ :)

เทศกาล Juhannus เป็นวันหยุดแห่งการพักผ่อน และการฉลองฤดูร้อน สำหรับคนฟินน์แล้วถือว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการดื่ม ซึ่งคนฟินน์จะดื่มหนักมากในเทศกาลนี้ Juhannus จึงเป็นเทศกาลที่แต่ละปี จะมีการเฝ้าระวังว่าจะมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากน้อยเท่าใด สาเหตุเนื่องจากการเมา แล้วลงว่ายน้ำในทะเลสาบ ซึ่งจะมีผู้เสียชีวิตในทะเลสาบทุกปี ในวัน Juhannus



 Juhannusruusu หรือ Pimpinellaruusu เป็นดอกกุหลาบสีขาว ลักษณะเป็นพุ่มสูง ซึ่งถือเป็นดอกไม้ประจำเทศกาลนี้ค่ะ

Hyvää Juhannusta kaikille!




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น