วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับฟินแลนด์ (1)

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย และเรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับฟินแลนด์ บ้านหลังที่ 2 ของฉัน 

1. ปี ค.ศ  2017 เป็นปีที่ฟินแลนด์มีเอกราชครบ 100 ปีเต็ม จากการประกาศเอกราชเป็นอิสระจากการปกครองของรัสเซีย เมื่อปี ค.ศ 1917

2. วันที่ 6 ธันวาคมของทุกปี คือวันชาติฟินแลนด์ Itsenäisyyspäivä จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองทุกปี 

3. ฟินแลนด์เคยเป็นส่วนหนึ่งของสวีเดน และเคยตกอยู่ในการปกครองของรัสเซียถึง 2 ครั้ง จนกระทั่งประกาศเอกราชเมื่อปี ค.ศ 1917

4. กรุงเฮลซิงกิ ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ 1550 โดยกษัติย์ของสวีเดน เฮลซิงกิ มีชื่อเรียกในภาษาสวีเดนว่า เฮลซิงฟอร์ส (Helsingfors) ถูกตั้งให้เป็นเมืองหลวงของฟินแลนด์ในปี ค.ศ 1812

5.Turku (ตุรกุ) เป็นเมืองที่เก่าแก่ที่สุดของฟินแลนด์ และเคยเป็นเมืองหลวงเดิมของฟินแลนด์ ก่อนจะเปลื่ยนมาเป็น เฮลซิงกิ


Miss Univurse 1952
Armi Kuusela 

6. มิสยูนิเวิร์สคนแรกของโลก มาจากประเทศฟินแลนด์ Armi Kuusela ได้รับตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สเมื่อปี ค.ศ 1952

7. ฟินแลนด์ อยู่อันดับที่ 2 ของประเทศที่มี พาสปอร์ตที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก พาสปอร์ตฟินแลนด์ สามารถเดินทางได้ 157 ประเทศทั่วโลก โดยไม่ต้องขอวีซ่า ( ข้อมูลล่าสุดปี 2016)

8. ฟินแลนด์ มีทะเลสาบมากถึง 187,888 แห่ง จึงได้ชื่อว่า "ดินแดนหมื่นทะเลสาบ" ที่สำคัญคือ ทะเลสาบที่นี่สะอาดมาก น้ำประปาที่นี่สามารถดื่มจากก็อกได้เลย 

9 . ภาษาราชการของฟินแลนด์คือ ภาษาฟินนิช และ สวีดิช ภาษาฟินแลนด์เป็นหนึ่งในไม่กี่ภาษา ของสหภาพยุโรป ที่ไม่ได้มีต้นกำเนิดเป็นกลุ่มภาษาอินโด-ยูโรเปียน ร่วมกับภาษาเอสโตเนีย ภาษาฮังการี และภาษามอลตา

10.  ทุกคนที่ฟินแลนด์ ทุกเพศ ทุกวัย มีความเสมอภาค และ เท่าเทียมกัน ทุกด้านในสังคม เพราะฟินแลนด์ เป็นประเทศที่เคารพในสิทธิมนุษยชน และ ความเสมอภาค

sauna

11.  ซาวน่า ถือเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของฟินแลนด์ แทบทุกบ้านจะมีห้องซาวน่าที่บ้าน ฟินแลนด์มีจำนวนซาวน่า กว่า 3 ล้านแห่ง ทั่วประเทศ แต่มีประชากรเพียงแค่ 5 ล้านกว่าคน

12. การเข้าซาวน่าที่นี่ ทุกคนจะแก้ผ้า เข้าซาวน่าพร้อมกัน ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องน่าอายแต่อย่างใด ที่ซาวน่า ทุกคนจะให้เกียรติกัน จะไม่มีเรื่องเพศเข้ามาเกี่ยวข้อง

13. ฟินแลนด์เป็นต้นกำเนิด และแหล่งคิดค้น นวัตกรรมใหม่ๆ ของโลกมากมาย เช่น ระบบปฎิบัติการ Linux ,โทรศัพท์โนเกีย,เกมส์แองกรี้เบิร์ด, สารให้ความหวาน ไซลิทอล (Xyliyol)  ก็คิดค้นโดยคนฟินแลนด์

14. ฟินแลนด์เป็น ประเทศแรกในยุโรป ที่ใช้ระบบออนไลน์ในการทำธุรกรรมต่างๆ คนฟินน์ส่วนใหญ่จะทำธุรกรรมทางการเงิน ผ่านอินเตอร์เน็ต การไปเข้าคิวจ่ายบิลที่เคาน์เตอร์ธนาคาร เป็นเรื่องที่เสียเวลา และค่าธรรมเนียมแพงกว่าการจ่ายผ่านเน็ต 

15. ที่ฟินแลนด์ไม่มีโทรศัพท์สาธารณะ  เพราะฟินแลนด์เป็นถิ่นกำเนิดของโนเกีย ทุกคนจะใช้โทรศัพท์มือถือกัน

16.  ตู้ ATM ที่นี้น้อยมาก ส่วนใหญ่คนที่นี่จะใช้จ่ายด้วยบัตร ไม่ค่อยมีคนใช้เงินสด

17.   ระบบการศึกษาของที่นี่ ได้รับการจัดอันดับว่าดีที่สุดในอันดับต้นๆของโลก และ นักเรียนของฟินแลนด์ ได้รับการจัดอันดับว่า "เป็นนักเรียนที่มีคุณภาพที่สุดในโลก

18.  ฟินแลนด์ได้รับการจัดอันอับ ว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ดีที่สุดในโลก ในด้านต่างๆ อาทิ เป็นหนึ่งในประเทศที่มีสวัสดิการดีที่สุด,,เป็นประเทศที่มีความปลอดภัยที่สุดในโลก, เป็นประเทศที่ดีที่สุดหรับแม่,เป็นประเทศที่ดีที่สุดสำหรับเด็กผู้หญิง,เป็นประเทศที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด, เป็นประเทศที่มีความปลอดภัยสูง,เป็นประเทศที่มีปัญหาการคอร์รัปชั่นน้อยมาก เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความโปร่งใสที่สุดในโลก และอื่นๆอีกมากมาย

19. ฟินแลนด์อยู่ในลำดับที่ 3 ของประเทศน่าเที่ยวที่สุดในโลกในปี 2017 จากการจัดอับดับของ Lonely Planet

20. ป่าที่นี่สะอาด และปลอดภัย  หน้าร้อนการเข้าป่าเก็บบลูเบอร์รี่ หรือเก็บเห็ด ไม่ต้องกังวลและกลัวอันตรายใดใด

Moomin
Moomin
21. มูมิน ( Moomin)  คือตัวการ์ตูนดัง จากประเทศฟินแลนด์ ในภาษาฟินน์เรียกว่า มูมิ (Muumi) เราจะเห็น Muumi ทุกหนทุกแห่งทั่วฟินแลนด์ ผลิตภัณฑ์ต่างๆที่นี่มักจะมี Muumi เสมอ


22. อุตสาหกรรมผลิตกระดาษ เป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งของฟินแลนด์ แต่ปัจจุบันนี้โลกมีการเปลื่ยนแปลงสู่ยุคดิจิตอล ทำให้มีผลกระทบต่อฟินแลนด์อย่างมาก โรงงานผลิตกระดาษจึงเปลื่ยนจากการผลิตกระดาษ มาผลิตประเภทบรรจุภัณฑ์กระดาษแทน

23. คนฟินแลนด์ชอบอ่านหนังสือ และฟินแลนด์เป็นประเทศที่ผลิตหนังสือสำหรับเด็ก มากที่สุดในโลก

24. ชีวิตประจำที่นี่ค่อนข้างสบายๆ ชีวิตไม่เร่งรีบ คนฟินน์ขึ้นชื่อว่าใจเย็น แต่จะตรงต่อเวลามาก ถ้ามีนัดกับคนฟินน์ เขาจะมาก่อนเวลานัดเสมอ การตรงต่อเวลาเป็นเรื่องสำคัญ สำหรับคนฟินน์

25. ในฤดูร้อน คนฟินน์มักจะหยุดงานกัน จนเรียกว่า ปิดประเทศเลย การติดต่อราชการต่างๆ จะมีความล่าช้าลงในช่วงหน้าร้อน และจะนิยมไปพักผ่อนที่บ้านพักตากอากาศ ในป่าริมทะเลสาบที่เรียกว่า เมิกกิ



26.   คนฟินน์เป็นชาติที่ดื่มกาแฟมากที่สุดในโลก คิดเฉลี่ย คนละ 2 กก./คน/ปี  เมื่อมีแขกมาบ้าน จะต้องต้อนรับด้วยกาแฟเสมอ

27. วันวาเลนไทน์ สำหรับคนฟินแลนด์ ไม่ได้หมายถึงวันแห่งความระหว่างคู่รักเท่านั้น แต่ยังหมายถึง วันเพื่อน หรือ วันมิตรภาพ ในวันนี้ คนฟินน์มักจะออกไปสังสรรค์ ดื่มกาแฟกับเพื่อนๆ

28. การมีชื่อ นามสกุล ซ้ำกัน โดยที่ไม่ใช่ญาติกัน เป็นเรื่องปกติของที่นี่ การตั้งชื่อจะมีการแยกเพศชัดเจน ชื่อสำหรับผู้ชาย ไม่สามารถนำมาตั้งให้ผู้หญิงได้ 

29. ทุกชื่อจะมี วันชื่อ ภาษาฟินเรียก Nimipäivä เมื่อถึงครบรอบ วันชื่อ อาจจะมีการจัดงานเลี้ยงเล็กๆ คล้ายๆงานวันเกิด แต่จะเล็กกว่า และไม่เป็นทางการนัก ส่วนมากจะจัดให้เด็กๆ 

30. ขวดเปล่าน้ำอัดลม กระป๋องเบียร์ และเครื่องดื่มที่นี่ มีราคา 0,15-0,20 € กินหมดแล้วห้ามเหยียบ ห้ามบีบ เอาไปหยอดตู้ที่รับคืนขวดตามห้าง แล้วนำใบเสร็จไปซื้อสินค้าแทนเงินสดได้

ตู้ที่รับคืนขวดตามห้าง

ใครยังไม่เบื่อ มีต่อโพสถัดไปนะคะ 


(ถ้าชอบก็แชร์ได้ค่ะแต่..อย่าก็อปปี้หนูเลยน๊าา ขอบคุณค่ะ)


4 ความคิดเห็น:

  1. เกร็ดความรู้เพี้ยบเลย...ชอบอ่านมากๆครับ

    ตอบลบ
  2. LOAN OFFER TO SERIOUS PEOPLE
    Do you need a quick loan?
    Have you been denied a bank loan?
    Do you need a loan during this pandemic?
    interest rate of 2% no matter your location
    Do you need a loan to solve your financial problems?
    If so, then you are in luck because my company lends for a short time and the interest rate is low. If you are interested, Kindly reply to us at (Whats App) number:+919394133968 patialalegitimate515@gmail.com Mr Jeffery.

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณสำหรับเกร็ดความรู้มากๆค่ะ เป็นประโยชน์และสนุกมากๆเลย

    ตอบลบ