วันพฤหัสบดีที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เทศกาลคริสต์มาส ที่ฟินแลนด์


ซานต้า ทีี่ฟินแลนด์
ภาพจากhttps://pixabay.com/fi/ 

Hyvää Joulua เป็นคำอวยพรในภาษาฟินนิช แปลว่า สุขสันต์วันคริสต์มาส เทศกาลคริสต์มาส ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่สำคัญสำหรับชาวฟินน์ค่ะ

ที่ฟินแลนด์จะมีตำนานความเชื่อของเด็กๆ  เกี่ยวกับซานตาคลอส คือเด็กเขาจะเชื่อว่า ในวันนี้ ซานตาคลอสจะเดินทางมาแจกของขวัญ แต่มีข้อแม้ว่า เด็กคนนั้นจะต้องมีความประพฤติดี โดยจะมี Tonttu ซึ่งเป็นผู้ช่วยซานตาคลอส มาคอยแอบดูอยู่ที่หน้าต่าง เพื่อสอดส่องพฤติกรรมของเด็กๆ แล้วนำไปรายงานซานตาคลอส หากใครเป็นเด็กดี ก็จะได้ของขวัญจาก ซานต้า

ก็เป็นเรื่องเล่าปรัมปรา และเป็นกุสโลบาย ของผู้ปกครองในการ สั่งสอนลูกหลานให้เชื่อฟัง และไม่ดื้อไม่ซนค่ะ

คริสต์มาสฟินแลนด์
( Tonttu คือมนุษย์ที่มีพลังพิเศษ ตัวเล็กๆ ใส่หมวกยาว Tonttu เป็นตำนานความเชื่อปรัมปรา ของคนฟินน์ค่ะ เช่น ในซาวน่า ก็จะมี Tonttu ประจำซาวน่า)


มาดูกันค่ะว่าคนฟินน์เขามีกิจกรรมและฉลองคริสต์มาสกันอย่างไรบ้าง

 Joulukalenteri คือการเปิดปฎิทินคริสต์มาส อีกหนึ่งเรื่องราวแห่งความสุข และสนุกสนาน ในช่วงเวลาของเทศกาลคริสต์มาส ปฏิทินจะเริ่มนับจากวันที่ 1 ธันวาคม ถึงวันที่ 24 ธันวาคม เด็กๆ จะสนุกและตื่นเต้น ไปกับของขวัญที่จะได้ในแต่ละวัน และยังเป็นความทรงจำดีๆ เรื่องเล่า สนุกๆ ของผู้ใหญ่ด้วยค่ะ

Joulukortti ja Joululahja  ก่อนจะถึงวันคริสต์มาส ผู้คนก็จะเริ่ม ส่งการ์ดอวยพร และของขวัญให้แก่กันช่วงนี้ร้านค้าต่างๆ ก็จะคึกคักเป็นพิเศษ ไปรษณีย์ ต้องทำงานหนักทีเดียวค่ะ โดยเฉพาะช่วงสัปดาห์ ก่อนที่จะถึงวันคริสต์มาส แต่ละครอบครัว จะดูยุ่งๆ วุ่นวายนิดๆค่ะ เพราะต้องจัดเตรียมอาหาร และ หาของขวัญให้ทัน ก่อนถึงวันคริสต์มาสอีฟ เป็นกิจกรรมที่น่ารักดีค่ะ บางทีคุณอาจจะได้รับการ์ดอวยพรจากเพื่อนบ้าน ที่แอบมาหย่อนไว้ ในกล่องรับ จ.ม. หน้าบ้านค่ะ

Kirje Joulupukille การเขียนจดหมาย ถึง ซานตาคลอส โดยเฉพาะเด็กๆค่ะ ใครอยากได้ของขวัญอะไร ก็เขียนจดหมาย ไปบอก คุณลุงซานต้าได้เลยค่ะ ถ้าเป็นด็กดี คุณลุงซานต้า มาแจกของขวัญถึงบ้านแน่นอนค่ะ
( จริงๆ ก็คือพ่อแม่ นี่ล่ะค่ะ คือผู้อ่าน จ.ม. แล้วก็ทราบความในใจของลูกๆ ว่าอยากได้ของขวัญอะไร)

คริสต์มาส ซานตาคลอส
ภาพจากhttps://pixabay.com/fi

Pikkujoulu คือการจัดเลี้ยงระหว่างเพื่อนฝูง หรือเพื่อนร่วมงาน เช่น ก่อนจะถึงวันคริสต์มาส ในบางที่บริษัทต่างๆ จะจัดเลี้ยงให้แก่พนักงาน หรือโรงเรียนอาจจะจัดงานเลี้ยง ให้แก่นักเรียน เพราะในวันคริสต์มาสจริง คือวันของครอบครัว ทุกคนจะใช้เวลาอยู่กับครอบครัวค่ะ

Joulukuusi การตกแต่งต้นคริสต์มาส และการตกแต่งบ้าน ให้เข้ากับเทศกาลคริสต์มาส บางบ้านอาจจะใช้ต้นจริง หรือ ต้นพลาสติก ก็เลือกใช้ตามความสะดวกเลยค่ะ

ฟินแลนด์ Joulukuusi
ภาพจากhttps://pixabay.com/fi

Joulusiivous
 คือการทำความสะอาดบ้านเรือน เช่นห้องครัว ห้องซาวน่า เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการ ฉลองวันคริสต์มาส เป็นประเพณีปฏิบัติในสมัยโบราณค่ะ แต่ในปัจจุบันนี้ ผู้คนอาจจะไม่ได้กล่าวถึงเรื่องนี้มากนัก

Joulupöytä สื่อความหมายถึง อาหารที่จะใช้เสริฟ และจัดวางบนโต๊ะ ในวันฉลองคริสต์มาส อาหารประจำเทศกาลคริสต์มาส ตัวอย่างเช่น

  • Kinkku หรือแฮม เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยค่ะ ทุกบ้านต้องเสริฟบนโต๊ะในวันนี้ ภาพประกอบคลิกที่นี่
  • Rosolli เป็นสลัดผักที่ทำมาจาก บีทรูท หัวผักกาด แครอท มันฝรั่ง คือเป็นสลัดที่ทำจากผักประเภทหัวค่ะ ภาพประกอบคลิกที่นี่
  • Graavilohi คือปลาแซลมอลสด หั่นสไลด์บางๆ โรยเกลือ น้ำตาลเล็กน้อย  ตกแต่งจานด้วยผักชีให้สวยงาม ภาพประกอบคลิกที่นี่
  • Laatikko เป็นชื่ออาหารฟินน์ค่ะ เช่น perunalaatikko ก็คือมันฝรั่งบด porkkanalaatikko ก็คือแครอทบด maksalaatikko ก็คือตับบด ภาพประกอบคลิกที่นี่
  • Jälkiruoka ja Kahvi ของหวาน และกาแฟ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกันค่ะ ของหวานพื้นเมือง อย่างเช่น  riisipuuro ( มีลักษณะคล้ายๆ ข้าวต้มเปียกของไทยเราเลยค่ะ ) 
Joulurauhan julistus  คือพิธีประกาศการเฉลิมฉลองคริสต์มาส เป็นประเพณีที่มีมาแต่โบราณ โดยจะจัดขึ้นที่เมือง Turku  (ตุรกุ) ในวันที่ 24 ธันวาคม หรือภาษาฟินน์จะเรียกวันนี้ว่า เป็นวัน Jouluaatto โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางทีวีด้วยค่ะ ข้อมูลเพิ่มเพิมคลิกที่นี่ค่ะ

Joulukirkko เดินทางไปโบสถ์ เพื่อร่วมพิธีทางศาสนาคริสต์

Jouluaatto วันคริสต์มาสอีฟ คือวันที่ 24 ธันวาคม คนฟินน์จะร่วมฉลองคริสต์มาส กับครอบครัว เรียกว่าเป็นวันรวมญาติเลยก็ว่าได้ค่ะ  คุณลุงซานต้า ก็จะมาแจกของขวัญในวันนี้ค่ะ  หลังจากรับประทานอาหารเสร็จ ก็จะเดินทางไปสุสาน เพื่อจุดเทียนที่หน้าหลุมศพ ให้แก่ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว

Joulusauna ซาวน่า คือส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญมาก ในการฉลองวันคริสต์มาสของคนฟินน์ เป็นธรรมเนียมดั้งเดิม ที่ถือปฏิบัติกันมาแต่โบราณ

ประเพณีการฉลองคริสต์มาส แบบชาวฟินนิชนั้น รูปแบบการฉลอง จะเป็นไปแบบเรียบง่าย เงียบๆ ตามแบบฉบับของคนฟินน์ มีประโยคหนึ่งในภาษาฟินนิชที่ว่า Joulu on rauhallista aikaa ซึ่งแปลว่า คริสต์มาสคือ ช่วงเวลา แห่งความสงบสุข นั่นเองค่ะ

Hyvää Joulua! สุขสันต์วันคริสต์มาส 

เที่ยวฟินแลนด์ คริสต์มาส
ภาพจากhttps://pixabay.com/fi/

ปล. ท่านใดอยากจะส่ง จ.ม. ถึง ซานต้า สามารถส่งไปได้ตามที่อยู่ด้านล่างเลยค่ะ หากต้องการให้ ซานต้าตอบกลับ อย่าลืมใส่ซองเปล่า จ่าหน้าถึงตัวเองด้วยนะคะ
Joulupukin Pääposti
Tähtikuja 1, 96930 Napapiiri
Tel. 020 4523 120 Fax. 016 3481 418
Joulupikinpaaposti@posti.fi










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น