วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2560

Syötävät villiyrtit อาหารจากธรรมชาติ ผักป่ากินได้ในฟินแลนด์ (1)

ที่ฟินแลนด์พอถึงช่วงเดือนพฤษภาคม เป็นเวลาที่ ดอกไม้ ต้นไม้ เริ่มออกดอกผลิใบอีกครั้ง นั่นหมายถึงฟินแลนด์กำลังจะเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว ในทุกๆวัน จะสังเกตุเห็นว่าต้นไม้ ใบหญ้า เริ่มกลับมาเขียวขจี อีกครั้ง นอกจากธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ และความสวยงามของฤดูร้อนแล้ว ในความสวยงามนั้น ยังอุดมไปด้วยอาหารจากธรรมชาติมากมาย

มารู้จักกับ ดอกไม้ริมทาง ผักป่ากินได้ (บางส่วน) ในฟินแลนด์กันค่ะ


vuohenputki ผักป่าฟินแลนด์
Vuohenputki

Vuohenputki เป็นวัชพืชชนิดหนึ่ง เริ่มเกิดช่วงปลายๆเดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป นิยมทานใบอ่อนรสชาติจะดีกว่าใบแก่ สามารถทานสดๆได้เลย คนฟินน์จะนำไปทำสลัด ทำพาสต้า หรือผัดกับเนย มีกลิ่นฉุนนิดๆ รสชาติไม่ขม สำหรับคนไทยเรา จะลวก จิ้มน้ำพริก จะผัดน้ำมันหอยก็ได้ค่ะ ข้อควรระวังคือ จะมีวัชพืชที่มีพิษ ซึ่งลักษณะคล้ายๆกัน ( แต่ชนิดที่มีพิษส่วนใหญ่จะเกิดในป่า ใกล้ๆแม่น้ำ) ก่อนจะเก็บต้องมั่นใจก่อนนะคะ ว่าเป็นชนิดที่รับประทานได้ หรือสอบถามจากคนฟินน์ก็ได้ค่ะ 
ข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติมคลิกที่นี่ 
ตัวอย่างเมนูอาหารจาก Vuohenputki คลิกที่นี่  


voikukka
Voikukka
Voikukka ดอกไม้สีเหลือง ที่เกิดตามข้างทางสามารถพบได้ทั่วไป รับประทานแบบสดได้ ยอดอ่อนนำมาทำสลัด ดอกแห้งนำมาทำชา มีรสชาติขมนิดๆ รับประทานได้ทั้งต้น 

แต่ถ้าส่วนดอกแนะนำให้เลือกดอกตูม จะมีรสชาติดีกว่าดอกที่บานแล้ว สำหรับท่านใดที่ชอบผักรสขม น่าจะชื่นชอบค่ะ ใบอ่อนนำมาลวกจิ้มน้ำพริก ใส่ไข่เจียว หรือจะประยุกต์ทำแกงทดแทนขี้เหล็กก็ได้ค่ะ อุดมไปด้วยวิตามิน เอ และ ซี 

ข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติมคลิกที่นี่
ตัวอย่างเมนูอาหารจาก voikukka คลิกที่นี่


nokkonen
Nokkonen 

Nokkonen
ลักษณะใบจะเป็นแฉกๆ เวลาสัมผัสโดนจะแสบร้อนตามผิวหนัง เวลาเก็บให้ใส่ถุงมือเก็บ ใช้กรรไกรตัด เลือกเอายอดที่ยังอ่อนอยู่ หลังจากเก็บแล้วให้ล้างทำความสะอาดทันที วิธีล้างคือให้ล้างแบบเปิดน้ำไหลผ่าน 

เป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ธาตุเหล็ก และแคลเซียม มีคุณสมบัติ และรสชาติคล้ายๆผักโขม (spinach) จึงสามารถนำไปประกอบอาหาร แทนผักโขมได้ แต่ Nokkonen จะมีปริมาณไนเตรท ที่ต่ำกว่าผักโขม สามารถอบแห้งไว้ได้ หรือนำไปลวกให้สุก แล้วบีบน้ำออกให้มากที่สุด เเล้วเก็บใส่ฟรีซไว้ได้ค่ะ
ข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติมคลิกที่นี่
เมนูอาหารจาก Nokkonen คลิกที่นี่


ketunleipä
Käenkaali หรือ Ketunleipä

Käenkaali
หรือ Ketunleipä ลักษณะจะคล้ายผักแว่น หรือส้มกบไทย มีรสเปรี้ยว สามารถรับประทานแบบสดได้ นำมาทำสลัด หรือนำไปตกแต่งอาหาร แต่งหน้าเค้ก เป็นต้น ( ข้อควรระวัง จะมีต้นที่หน้าตาคล้ายๆ käenkaali แต่จะสีเขียวเข้มใบลายๆ สังเกตุดีๆนะคะ ถ้าใบลายๆคือไม่ใช่ käenkaali ค่ะ) 

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิกที่นี่

ตัวอย่างเมนูอาหารจาก Käenkaali คลิกที่นี่


maitohorsma
Maitohorsma 

Maitohorsma จะเริ่มเกิดช่วงระหว่างปลายเดือนพฤษภาคม และต้นเดือนมิถุนายน ต้นอ่อนที่โผล่จากดิน จะมีลักษณะคล้ายหน่อไม้ฝรั่ง เมื่อโตขึ้นก็จะแตกใบและมีดอก เป็นต้นสูงพอสมควร ส่วนที่ดีที่สุด ที่นำมาทำอาหาร คือส่วนหน่อที่เพิ่งเกิด

ให้เลือกเก็บหน่อที่ยังไม่แตกใบ เพราะรสชาติจะดีที่สุด นำมาทำอาหารเหมือนหน่อไม้ฝรั่ง เช่นผัดกับเนย ผัดซอสพริกไทยดำ ถ้าเป็นอาหารไทยนำมาแกงส้ม หรือลวกจิ้มน้ำพริก ผัดน้ำมันหอยก็ได้ค่ะ

พอต้นเริ่มโตขึ้นแตกใบจะมีรสฝาดเล็กน้อย ส่วนใบนำมาอบแห้งทำชาได้ มีวิตามินซีสููง พอทำสุกจะมีเมือกๆลื่นๆนิดหน่อย (คล้ายๆดอกกระเจี๊ยบ)

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิกที่นี่
ตัวอย่างเมนูอาหารจาก Maitohorsma คลิกที่นี่

piharatamo
Piharatamo

Piharatamo
เป็นหญ้าชนิดหนึ่ง ที่เกิดทั่วทุกภาคของฟินแลนด์ สังเกตุง่ายๆ ที่สวนหลังบ้านแทบทุกบ้านจะต้องมีหญ้าชนิดนี้ ทานแบบสดๆได้ เลือกใบอ่อนนำมาทำสลัด และสามารถนำไปประกอบอาหารในเมนูต่างๆแทนผักโขมได้

หรือจะนำมาทานกับน้ำพริกแบบไทยเราก็อร่อยค่ะ วิธีล้างทำความสะอาดคือ ให้ล้างแบบเปิดน้ำไหลผ่าน หญ้านี้มีสรรพคุณเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง ช่วยลดอาการเป็นสิว ช่วยรักษาบาดแผล และช่วยลดอาการไอ
ข้อมูลเพิ่มเติมคลิกที่นี่

koivu
Koivu

Koivu ต้นไม้ที่คนไทยส่วนใหญ่คุ้นเคยเป็นอย่างดี ในช่วง kevät เป็นช่วงที Koivu เริ่มผลิใบ ออกดอก ช่วงนี้บางท่านอาจจะแพ้เกษร koivu หลายคนอาจจะไม่ชอบ แต่คุณประโยชน์จาก koivu มีมากมายเลยทีเดียวค่ะ

koivu อุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ ได้แก่ วิตามินซี วิตามินเอ วิตามิน บี2 และ บี3 ยอดอ่อนๆที่เพิ่งเกิด (ภาษาฟินน์เรียก Hiirenkorvi ) นำมาทำสลัด (นำไปหมักกับวอดก้าได้ด้วย ข้อมูลเพิ่มเติมคลิกที่นีค่ะ)  ใบอ่อนนำมาต้มทำน้ำดื่มสมุนไพร หรือนำมาอบแห้งแล้วบดผสมกับเกลือ ใช้เป็นเครื่องปรุงอาหารได้ค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิกที่นี่
ตัวอย่างเมนูที่ทำจาก koivu คลิกที่นี่

น้ำดื่มสมุนไพร koivujuoma
ส่วนผสม
น้ำเปล่า 1 ลิตร
ใบอ่อน koivu 2 1/2 dl (เดซิลิตร)
น้ำผึ้งตามชอบ
น้ำเลมอนตามชอบ (sitruunamehua )

วิธีทำ
นำใบอ่อน koivu ไปต้มในน้ำเดือดประมาณ 10 นาที จากนั้นกรองเอาแต่น้ำ เติมน้ำผึ้ง น้ำเลมอน หวานมากหวานน้อยแล้วแต่ชอบเลยค่ะ เสริฟแบบเย็นแก้กระหายได้ดีเชียวค่ะ

พืชผักป่าของฟินแลนด์ยังมีอีกเยอะค่ะ นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ลองเดินสำรวจหลังบ้านดูนะคะ รับรองว่าต้องมีผักชนิดใดชนิดหนึ่งที่ยกตัวอย่างมาแน่นอนค่ะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น