วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

การขอสัญชาติฟินแลนด์ / พาสปอร์ตฟินแลนด์


ขั้นตอนการทำพาสฟินน์



คุณสมบัติของผู้ที่มีสิทธิ์ยื่นขอสัญชาติฟินแลนด์นั้น มีเงื่อนไขแตกต่างกันไป แล้วแต่กรณีค่ะ

บทความนี้ผู้เขียนบล็อกจะเขียนเฉพาะกรณี บุคคลที่สมรสกับชาวฟินนิชเท่านั้นนะคะ

ในกรณีที่สมรสกับชาวฟินนิช ต้องมีคุณสมบัติดังนี้

  • ต้องถือเรสซิเด็นซ์เพอร์มิท (อย่างต่อเนื่อง) และพำนักอาศัยอยู่ในฟินแลนด์อย่างน้อย 4 ปีขึ้นไป
  • เป็นผู้มีความประพฤติดี ไม่เคยกระทำผิดกฎหมาย และไม่เคยมีคดีความที่ฟินแลนด์
  • ไม่เคยละเลย / หลีกเลี่ยง การจ่ายภาษี หรือค่าปรับต่างๆ /ไม่เคยมีประวัติทางการเงินที่ไม่ดี เช่น ค้างชำระบิล หรือการค้างชำระหนี้ตามกฎหมาย 
  • ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป 
  • ต้องมีทักษะภาษาฟินนิช หรือ สวีดิช ในระดับที่กำหนดไว้ (หรือสอบผ่าน YKI นั่นเอง) หรือหากไม่มีผลสอบ YKI จะต้องมีใบประกาศจากสถาบันสายอาชีพ ( อัมมัตติ) สำหรับใบประกาศอัมมัตติ ที่สามารถยื่นขอสัญชาติได้นั้น ต้องเป็นใบประกาศ ที่อยู่ในเงื่อนไขที่กฏหมายกำหนด ( ข้อมูลเพิ่มเติม คลิกที่นี่ 
เอกสารที่ต้องจัดเตรียมสำหรับยื่นขอสัญชาติฟินแลนด์ 
  1. แบบฟอร์มใบสมัครการขอสัญชาติ
  2. ผลการสอบ Yleiset Kielitutkinnot หรือ  YKI ( เกี่ยวกับการสอบ YKI แปะลิ้งค์ไว้ด้านล่างนะคะ) 
  3. หากไม่มีผลสอบ YKI จะต้องมีใบประกาศจากสถาบันสายอาชีพ  (หรือหากมีทั้งสองอย่าง สามารถเลือกยื่นได้ อย่างใดอย่างหนึ่งค่ะ )
  4. ในกรณีที่ทำงาน ต้องแนบเอกสาร รับรองการทำงาน และหลักฐานข้อมูลเงินเดือน ( ถ้าไม่ได้ทำงานก็ข้ามข้อนี้ไปค่ะ) 
ขั้นตอนการยื่นขอสัญชาติฟินแลนด์

1. การยื่นแบบออนไลน์ เข้าไปกรอกแบบฟอร์มได้ที่ https://enterfinland.fi/eServices กรอกแบบฟอร์ม ให้ครบถ้วน ทำตามขั้นตอนในระบบ ด้วยความระมัดระวังค่ะ

2. เลือกจุดบริการ ตามความสะดวก  ตรวจสอบจุดบริการได้ที่นี่ http://www.migri.fi/our_services/service_points/service_points

3. จองคิว เพื่อไป ยืนยันตัวตน ณ จุดบริการที่คุณได้เลือกไว้ ข้อควรจำคือ หลังจากที่ส่งใบสมัครออนไลน์ คุณจำเป็นต้องไป ยืนยันตัวตน ของคุณ พร้อมเอกสารตัวจริงที่จำเป็น ณ จุุดบริการ ที่เลือกไว้ ภายในสามเดือน หลังจากการส่งแบบฟอร์ม (การจองคิวเพื่อยืนยันตัวตน คลิกที่นี่) 

* สิ่งที่ควรนำติดตัวไปด้วย ในวันที่ไป ยืนยันตัวตน ที่จุดบริการของ migri คือ บัตรเรสซิเด็นซ์เพอร์มิท, พาสปอร์ต และ ใบผลสอบอึกิ หรือ ใบประกาศอัมมัตติค่ะ

4. ในกรณียื่นแบบออนไลน์ ต้องชำระค่าธรรมเนียมทันที ณ วันที่ส่งแบบฟอร์ม ค่าธรรมเนียม 350 ยูโร

5. หากไม่สะดวกที่จะยื่นเอกสารแบบออนไลน์ คุณสามารถกรอกแบบฟอร์ม และนำไปยื่นที่จุดบริการที่คุณเลือก พร้อมแนบเอกสารที่จำเป็น (โดยทำการนัดหมายเวลาล่วงหน้า ) ค่าธรรมเนียมการยื่นด้วยตนเอง 440 ยูโร ( แบบฟอร์มใบสมัครการขอสัญชาติ คลิกที่นี่ KAN_1)  (แบบฟอร์มส่วนที่ 2 คลิกที่นี่

* ในกรณีของคนที่มีลูกติดมาจากไทย อายุไม่เกิน 18 ปี ท่านสามารถยื่นขอสัญชาติให้บุตรได้ ในคราวเดียวกันเลยค่ะ หากยื่นพร้อมมารดา ในส่วนของบุตร จะไม่มีค่าธรรมเนียมค่ะ  หากมารดาได้รับอนุมัติสัญชาติ บุตรก็จะได้รับเช่นกันค่ะ 

6. หลังจากยื่นเอกสาร และเดินทางไป ยืนยันตัวตน เรียบร้อยแล้ว หลังจากขั้นตอนนี้ ก็แค่รอค่ะ บางที จนท อาจจะติดต่อมาหากมีความจำเป็น หรือต้องการเอกสารเพิ่มเติม

* ระยะเวลาในการพิจารณาอนุมัติสัญชาติ ไม่สามารถกำหนดระยะเวลา ที่แน่นอนได้ค่ะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความพร้อม ของเอกสาร และข้อมูลที่เรายื่น รวมถึงจำนวนผู้ที่มาใช้บริการในแต่ละจุดบริการ  ข้อมูลในเวบของ migri ระบุไว้ว่า อยู่ระหว่าง 3 ถึง 6 เดือน หรืออาจจะนานกว่านั้นค่ะ ( ในระหว่างนี้ ก็เข้าไปเช็คสถานะเรื่อยๆค่ะ )


การสอบ YKI เพื่อนำไปประกอบการยื่นขอสัญชาติฟินแลนด์ ผู้เขียนบล็อกเคยเขียนไว้ ลองอ่านดูพอเป็นแนวทางนะคะ คลิกอ่านได้ที่นี่ค่ะ


หลังจากที่ได้รับอนุมัติสัญชาติฟินแลนด์แล้ว ขั้นตอนต่อจากนี้คือการขอทำพาสปอร์ตฟินแลนด์ โดยมีขั้นตอนดังนี้ค่ะ

ในกรณียื่นแบบฟอร์มทางออนไลน์ ขั้นตอนคือ

1. ไปถ่ายรูป ที่ร้านถ่ายภาพ ต้องเป็นร้านที่ได้รับอนุญาต จากกรมตำรวจ เท่านั้น หลังจากถ่ายภาพเสร็จ  ทางร้านจะส่งรูปของคุณทางออนไลน์ ไปที่สถานีตำรวจโดยตรง พร้อมมอบรหัสการส่งภาพให้คุณ

2. หลังจากขั้นตอนในข้อ 1 คุณต้องกรอกใบสมัครออนไลน์ พร้อมแนบรหัสการส่งภาพ ที่ได้จากทางร้าน ส่งไปที่สถานีตำรวจ และชำระค่าธรรมเนียม สำหรับค่าธรรมเนียมออนไลน์คือ 49 ยูโร ตรวจสอบค่าธรรมเนียมคลิกที่นี่ค่ะ 

หรือหากไม่สะดวก ที่จะยื่นทำพาสสปอร์ตแบบออนไลน์ สามารถไปยื่นด้วยตนเอง ได้ที่สถานีตำรวจค่ะ (โดยนัดหมายเวลาล่วงหน้า คลิกที่นี่ค่ะ ) แต่คุณต้องมีรูปถ่าย ที่มีขนาดตรงตามที่กรมตำรวจกำหนด ค่าธรรมเนียมการยื่นด้วยตนเองคือ 53 ยูโร  ตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับภาพถ่ายคลิกที่นี่ 

* เมื่อพาสปอร์ตเสร็จแล้ว ทางตำรวจจะส่งมาทางไปรษณีย์ โดยจะส่งไปที่ สถานีขนส่งใกล้บ้านท่านค่ะ ระยะเวลาดำเนินการ ประมาณ 1 สัปดาห์ค่ะ

ปล หากผิดพลาดประการใด ผู้เขียนขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ แต่ก็หวังว่า คงจะพอเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่กำลังหาข้อมูลค่ะ ได้เห็นภาพคร่าวๆ ของขั้นตอนการขอสัญชาติฟินแลนด์ค่ะ















2 ความคิดเห็น:

  1. LOAN OFFER TO SERIOUS PEOPLE
    Do you need a quick loan?
    Have you been denied a bank loan?
    Do you need a loan during this pandemic?
    interest rate of 2% no matter your location
    Do you need a loan to solve your financial problems?
    If so, then you are in luck because my company lends for a short time and the interest rate is low. If you are interested, Kindly reply to us at (Whats App) number:+919394133968 patialalegitimate515@gmail.com Mr Jeffery.

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ1 สิงหาคม 2566 เวลา 20:21

    ขอบคุณมากค่ะ อ่าน
    แล้วมีแรงฮึดสู้มากค่ะ

    ตอบลบ