วันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Vappu การฉลองวันแรงงานของคนฟินน์

1 พฤษภาคม  วันแรงงานสากล หรือ "Vappu" ในภาษาฟินนิช

วันแรงงาน ที่ประเทศฟินแลนด์ ถือเป็นเทศกาลรื่นเริงเทศกาลหนึ่งของฟินแลนด์ โดยการเฉลิมฉลองจะเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ คืนวันที่ 30 เมษายน ต่อเนื่องไปจนถึง วันที่ 1 พฤษภาคม  วันนี้จะเห็นคนฟินน์ สวมหมวกสีขาว ที่มีชื่อเรียกในภาษาฟินว่า Ylioppilaslakki และ นิยมออกไปปิกนิคนอกบ้าน ตามสวนสาธารณะ (หากอากาศเป็นใจ) ตามเมืองต่างๆ จะมีการจัดกิจกรรมรื่นเริง เป็นการเฉลิมฉลองแบบสนุกสนาน มีขบวนพาเหรดจากพรรคการเมือง สหภาพยูเนี่ยนต่างๆ และมีการจัดงานปราศรัยเกี่ยวกับวันแรงงาน

Vappu นอกจากจะเป็นวันแรงงานแล้ว วันนี้ยังถือเป็นวันฉลองการเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิด้วย และอีกหนึ่งความสำคัญของ Vappu สำหรับชาวฟินน์ ที่ถือเป็นประเพณีปฎิบัติมาแต่ดั้งเดิม นั่นคือ เป็นวันที่มีความหมายสำหรับเด็กนักเรียนที่จบการศึกษาในระดับมัธยมปลาย ( ภาษาฟินเรียก Lukio) เป็นวันแห่งการเริ่มต้นชีวิตในการทำงาน หรือการเริ่มต้นชีวิตในมหาวิทยาลัย นักเรียนทุกคนที่จบในระดับมัธยมปลาย (ภาษาฟินน์เรียกว่า Ylioppilas ) จะได้รับหมวกสีขาวในพิธีจบการศึกษา นั่นเป็นที่มาว่าทำไมในวันนี้ คนฟินน์จึงสวมหมวกสีขาวเพื่อร่วมฉลองวัน Vappu ค่ะ

หมวกสีขาวที่เรียกว่า Ylioppilaslakki ที่คนฟินน์ใช้สวมเพื่อร่วมฉลองวันแรงงาน ภาพ Wikipidia 

การฉลองวันแรงงานของคนฟินน์นั้น เป็นการฉลองแบบสนุกสนาน โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา ผู้คนมักจะออกไปเดินเล่นในเมือง  แต่ถ้าอากาศไม่เป็นใจ ก็อาจจะนัดเพื่อนๆ มาร่วมสังสรรค์ที่บ้าน โดยเฉพาะคืนวันที่ 30 เมษายน เรียกได้ว่าเป็น วันเมา ของคนฟินน์เลยทีเดียว ประเพณีการฉลอง Vappu แบบชาวฟินน์นั้น มีอาหารและเครื่องดื่มที่ใช้สำหรับฉลองวัน Vappu และถือว่าเป็นสัญญลักษณ์ของวัน Vappu คือ


 
Sima และ Tippaleipä ภาพจาก Wikipedia
Sima เป็นเครื่องดื่มที่หมักจากมะนาว น้ำผึ้ง ยีส ลูกเกด และน้ำ มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ แต่มีในปริมาณที่น้อยมาก เด็กๆก็สามารถดื่มได้ เมื่อก่อนนี้ คนส่วนใหญ่จะหมักเอง แต่ในปัจจุบันนี้ sima สามารถหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปค่ะ

   


Tippaleipä เป็นขนมทอดที่ทำจากแป้งขนมปัง แล้วปั้นเป็นเส้นยาวๆ นำมาขดๆเข้าหากันแล้วไปทอด โรยด้วยน้ำตาลไอซิ่ง

Munkkiหรือโดนัทเคลือบน้ำตาลนั่นเองมีทั้งแบบก้อนกลม ทั้งแบบวงกลมมีรูตรงกลาง


Hauskaa vappua!



2 ความคิดเห็น: