วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2560

กิจกรรมฤดูหนาว ที่ฟินแลนด์

ประเทศฟินแลนด์ มีฤดูหนาวที่ค่อนข้างยาวนาน อากาศเริ่มติดลบตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นไป และจะหนาวเรื่อยไปจนถึงเดือนเมษายน แต่เป็นฤดูหนาวที่สวยงามมาก ทุกพื้นที่จะปกคลุมไปด้วยหิมะ สวย เงียบ สงบ และมีเสน่ห์ในแบบของฟินแลนด์

ช่วงฤดูหนาวที่นี่อาจจะดูเงียบเหงาไปสักนิด เมื่อเทียบกับหน้าร้อนค่ะ เพราะคนส่วนใหญ่จะอยู่ในบ้าน แต่ฤดูหนาวก็เป็นช่วงเวลา ที่มีกิจจกรรมสนุกๆ มากมาย ที่ดึงดูดใจและชวนให้ออกจากบ้านค่ะ

Hiihto หรือสกี ถือเป็นกิจกรรมฤดูหนาวและกีฬายอดฮิต ของคนฟินน์เลยค่ะ อุปกรณ์ที่ใช้เล่นสกีนั้น ก็หาซื้อได้ตามห้างทั่วไป เช่น พริสม่า, k ซิตี้มาร์เก็ต หรือร้านขายอุปกรณ์กีฬาทั่วไป สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะแก่การเล่นสกีคือ ช่วงที่หิมะตกเยอะๆ หนาๆนุ่มๆ จะเล่นง่ายขึ้นค่ะ ที่สำคัญ เวลาล้มจะได้ไม่เจ็บด้วยค่ะ (โดยเฉพาะมือใหม่หัดเล่น )

เล่นสกีที่ฟินแลนด์
ภาพจาก https://pixabay.com/fi/



 สโนว์โมบิล (Snow Mobile) เมื่อถึงฤดูหนาวทะเลสาบจะกลายเป็นน้ำแข็ง ซึ่งเป็นที่ ที่เหมาะมากสำหรับผู้ที่ชอบขับสโนว์โมบิลเล่นกลางหิมะค่ะ ในบางที่จะมีบริษัท มาจัดบริการให้เช่า และมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลเครื่องแต่งกาย และความปลอดภัยในการเล่นค่ะ นอกจากนี้คนที่อาศัยอยู่ตามชนบท หรือบ้านฟาร์ม จะนิยมใช้สโนว์โมบิล เป็นยานพาหนะในฤดูหนาว เพราะสะดวกและคล่องตัวมาก สำหรับเดินทางไปรอบๆฟาร์มค่ะ 

กิจกรรมฤดูหนาวที่ฟินแลนด์
ภาพจาก https://pixabay.com/fi/



ตกปลาในน้ำแข็ง (Ice Fishing) เป็นอีกกิจกรรมที่น่าลอง เมื่อมาเยือนฟินแลนด์ ดินแดนแห่งหิมะ แถมยังได้อาหารกลับบ้านด้วยค่ะ วิธีการก็คือ เขาจะใช้เครื่องเจาะน้ำแข็งลงไปให้ลึกจนถึงระดับที่เป็นน้ำ แล้วเอาเบ็ดหย่อนลงไปในรู จากนั้นก็รอปลากินเหยื่อค่ะ 

ตกปลาในหิมะ
ภาพจากhttps://pixabay.com/fi/
ตกปลาในหิมะ
ภาพจากhttps://pixabay.com/fi/
ช่วงเวลาที่เหมาะและปลอดภัยแก่การตกปลา คือช่วงที่อากาศติดลบต่อเนื่องเป็นเวลานาน จนทะเลสาบกลายเป็นน้ำแข็ง และมั่นใจได้ว่าน้ำแข็งไม่ยุบตัว คือตั้งแต่ช่วงมกราคม ไปจนถึง ต้นเดือนเมษายน เป็นเวลาที่เหมาะมากๆค่ะ และอีกอย่างคือ เป็นช่วงที่กลางวันเริ่มยาวขึ้น เริ่มมีแสงแดดมากขึ้นนั่นเอง


ตกปลาที่ฟินแลนด์
ภาพจากhttps://pixabay.com/fi/

ตามล่าหาแสงเหนือ Northern Lights ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่สวยงาม ที่ใครๆก็ใฝ่ฝันว่าอยากจะเห็นสักครั้งในชีวิต เมื่อมาเยือนฟินแลนด์ 

แสงเหนือฟินแลนด์
ภาพจากhttps://pixabay.com/fi/
จริงๆแล้ว แสงเหนือนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปี แต่ในฤดูหนาว เป็นช่วงเวลาที่จะเกิดขึ้นบ่อย และสามารถเห็นได้ง่าย  เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงเดือนมีนาคม เป็นช่วงเวลา ที่เราจะเห็นแสงเหนือมากที่สุด 

โดยเฉพาะทางภาคเหนือของฟินแลนด์ เช่น จังหวัดลัปแลนด์ เป็นที่หมายหลัก สำหรับนั่งท่องเที่ยวที่ต้องการ จะได้เห็นปรากฎการณ์ธรรมชาตินี้ 

ไปเที่ยวฟินแลนด์
ภาพจากhttps://pixabay.com/fi/
วันเวลาที่จะเกิดแสงเหนือนั้น ค่อนข้างคาดการณ์ลำบากค่ะ หากท้องฟ้าเป็นใจ เราก็อาจจะโชคดี ก่อนจะออกล่าหาแส่งเหนือ ควรตรวจสอบสภาพอากาศให้ดีก่อนนะคะ

ซึ่งในปัจจุบันนี้มีแอฟฯ พยากรณ์และคาดการณ์การเกิดแสงเหนือ อยู่มากมายหลายแอฟฯ ทีเดียวค่ะ ที่สำคัญ อย่าลืมเตรียมกล้องถ่ายรูปติดตัวไว้ตลอดเวลานะคะ จะได้ไม่พลาดเก็บภาพแสงเหนือสวยๆค่ะ 

แสงเหนือ ฟินแลนด์
ภาพจากhttps://pixabay.com/fi/


เที่ยวหมู่บ้านซานตาคลอส  หลังจากตามหาแสงเหนือที่ลัปแลนด์แล้ว ก็แวะเที่ยวหมู่บ้านซานตาคลอสกันต่อเลยค่ะ เมื่อพูดถึงซานตาคลอส เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดี แต่ทราบกันมั้ยคะว่า ประเทศฟินแลนด์ คือถิ่นกำเนิด และเป็นบ้านเกิดของซานตาคลอสค่ะ

หมู่บ้านซานตาคลอส ตั้งอยู่ที่ โรวาเนียมิ (Rovaniemi) อยู่ทางภาคเหนือของประเทศฟินแลนด์ เป็นสถานที่ ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว จากทั่วทุกมุมโลก หากใครอยากเจอคุณลุงซานต้าตัวเป็นๆ สามารถเดินทางไปได้ตลอดปีเลยค่ะ ไม่ใช่แค่ฤดูหนาวเท่านั้นที่สวยงาม ในฤดูร้อน หรือฤดูใบไม้ร่วง ก็สวยงามไม่แพ้กันค่ะ  ข้อมูลเพิ่มเติม คลิกที่นี่ค่ะ

ฟินแลนด์ ซานตาคลอส โรวาเนียมิ Rovaniemi
ภาพจากhttps://pixabay.com/fi/


ว่ายน้ำในหิมะ หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้าง การว่ายหิมะ หรือว่ายน้ำในหิมะของคนฟินน์นั้น ไม่ใช่จู่ๆ จะไปกระโดดลงหิมะกันนะคะ การว่ายหิมะนั้น เป็นกิจกรรมที่มาคู่กับการซาวน่าค่ะ หลังจากซาวน่าร้อนๆ แล้วกระโดดลง บ่อน้ำแข็ง หรือนอนแช่ตัวในหิมะ ซึ่งคนฟินน์บอกว่า การทำเช่นนี้จะทำให้เลือดลม ไหลเวียนดี สุขภาพแข็งแรงค่ะ เป็นอีกกิจกรรมที่น่าลองนะคะ ท้าทายความหนาวดี 

 Ice Swimming in Finland ว่ายหิมะในฟินแลนด์
ภาพจากhttps://pixabay.com/fi/

ว่ายน้ำในหิมะ
ภาพจากhttps://pixabay.com/fi/


สัมผัสกับความหนาว และความสวยของหิมะ  ใครชอบหิมะ ใครอยากสัมผัสอากาศหนาวสุดขั้ว มาฟินแลนด์ไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ ฤดูหนาวที่นี่ยาวนานมาก เกินกว่าครึ่งปีเลยทีเดียว  ถ้าถามว่าจุดชมวิว ชมหิมะ ที่สวยที่สุดในฟินแลนด์ คือที่ไหน ผู้เขียนบล็อกจะตอบทันทีว่า สวยทุกที่ค่ะ แต่หิมะจะสวยเป็นพิเศษในวันที่แดดออกค่ะ

คนฟินแลนด์
ภาพจากhttps://pixabay.com/fi/

คนฟินแลนด์
ภาพจากhttps://pixabay.com/fi/
เงินตกงานฟินแลนด์
ภาพจากhttps://pixabay.com/fi/


เป็นเพียงแค่กิจกรรมฤดูหนาว บางส่วนเท่านั้นนะคะ ที่อยากจะแนะนำ ฟินแลนด์ยังมีอะไรให้ทำอีกเยอะค่ะ เดี๋ยวจะค่อยๆเขียน และเล่าสู่กันฟังในโอกาสต่อไปนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น