วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Runebergin päivä กับที่มาของขนมชื่อว่า Runebergintorttu

มารู้จักกับวัน Runebergin päivä กันค่ะ

 Runebergin päivä เป็นวันคล้ายวันเกิด ของนักกวีแห่งชาติ ที่สำคัญท่านหนึ่งของฟินแลนด์ นั่นคือ Johan Ludvig Runeberg ท่านเป็นนักกวี และเป็นผู้ประพันธ์เพลงชาติฟินแลนด์ ชื่อเพลง Maamme ซึ่งมีความหมายว่า "ประเทศของเรา"  ในวันนี้ธงชาติฟินแลนด์จะถูกเชิญขึ้นสู่ยอดเสา เพื่อแสดงความรำลึกถึง Runeberg นั่นเองค่ะ

  Johan Ludvig Runeberg เกิดเมื่อวันที่ 05.02.1804 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 06.05.1877  Runeberg เกิดในครอบครัวที่ใช้ภาษาสวีเดน เป็นภาษาแม่ จึงนับว่าเป็นนักเขียนชาวฟินแลนด์ ที่มีงานเขียนเป็นภาษาสวีเดน ซึ่งผลงานบทกวีของเขา มีส่วนสำคัญในการก่อกำเนิดแนวคิดความเป็นชาติ

Johan Ludvig Runeburg
Johan Ludvig Runeburg ภาพจาก https://fi.wikipedia.org/wiki/Johan_Ludvig_Runeberg



สำหรับที่มาของขนม Runebergintorttu ที่เป็นสัญลักษณ์ ของวัน Runebergin päivä นั่นคือ ขนมชนิดนี้ เป็นขนมที่ Runeberg โปรดปราน ซึ่งภรรยาของเขา Fredrika Tengströmได้คิดค้นสูตรขึ้นมาเอง และทำให้ Runeberg ทานเป็นประจำทุกเช้า ขนมชนิดนี้จึงกลายเป็นสัญญลักษณ์ของวันนี้ และเพื่อเป็นการแสดงความรำลึกถึง Johan Ludvig Runeberg นักกวีผู้โด่งดังนั่นเองค่ะ

Runebergintorttu มีลักษณะเป็นเค้กทรงกระบอก สอดไส้และแต่งหน้า ด้วยแยมราสเบอร์รี่ และไอซิ่ง ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งคือ ขนมชนิดนี้ ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป จะมีจำหน่ายเฉพาะช่วงสัปดาห์ของ Runebergin päivä เท่านั้นค่ะ ส่วนในช่วงเวลาอื่นๆนั้น หากท่านใดอยากจะทาน ต้องเดินทางไปที่เมือง Porvo เท่านั้นค่ะ  Porvo เป็นเมืองที่ภรรยาของ Runeberg อาศัยอยู่ ขนมชนิดนี้จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมากที่นั่นค่ะ  สูตรทำขนมค่ะ แปะลิ้งค์ไว้เพื่อใครสนใจ


Runebergin päivä
Runeburgintorttu


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น