วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2560

การขอสัญชาติไทยให้บุตร/ การแจ้งเกิด ในกรณีที่เด็กเกิดในฟินแลนด์


การแจ้งเกิดบุตรกับสถานทูตไทย สามารถแจ้งเกิดได้โดยทางไปรษณีย์ค่ะ หลังจากที่ลูกเกิด จะแจ้งเกิดหรือไม่ก็ได้ค่ะ แล้วแต่ความประสงค์ค่ะ

( ถ้าไม่ได้แจ้งเกิดที่ไทย ก็ไม่ได้สัญชาติไทย)

เอกสารที่ใช้ประกอบการแจ้งเกิด
  1. คำร้องขอจดทะเบียนคนเกิดกรอกข้อความให้ครบถ้วนพร้อมเบอร์โทรศัพท์ อีเมล ดาวน์โหลดที่นี่
  2. รูปถ่ายสีของบุตรจำนวน 1 รูป ถ่ายหน้าตรงชัดเจน ฉากหลังรูปเป็นสีอ่อน ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน
  3. เอกสารแสดงสถานะภาพบุคคลของบุตรภาษาอังกฤษ (Virkatodistus)ซึ่งระบุ ชื่อ วันเดือนปีเกิดของบุตร ชื่อ และ สัญชาติของบิดา มารดา ต้องเป็นเอกสารฉบับจริงจากสำนักงานทะเบียนท้องถิ่น (Maistraatti) และผ่านการรับรองจากกระทรวงการต่างประเทศของฟินแลนด์ (Ulkoasiainministeriö) ที่อยู่ : Merikasarminkatu 5 D, 00160 Helsinki, เบอร์โทรศัพท์ 09 160 05
  4. สำเนาหนังสือเดินทางของบิดาและมารดา พร้อมลงชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง
  5. สำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของบิดา - มารดาที่มีสัญชาติไทยพร้อมลงชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง
  6. สำเนาทะเบียนสมรสของบิดามารดาพร้อมคำแปลที่เป็นภาษาไทย
  7. หนังสือรับรองการเกิดของบุตรจากโรงพยาบาล ที่มีข้อมูล เวลาเกิด วัน เดือน ปีเกิด น้ำหนักแรกเกิด ชื่อมารดา และ ชื่อโรงพบาบาล หากไม่มีข้อมูลดังกล่าวในหนังสือรับรองการเกิด ขอความกรุณาแนบเอกสารเพิ่มเติมคือ ใบ Synnytyskertomus มาด้วย
  8. หนังสือรับรองบุตรที่ออกโดยสำนักงานทะเบียนท้องถิ่น (Maistraatti) (ในกรณีที่บิดาและมารดามิได้จดทะเบียนสมรสกัน)
  9. บันทึกสอบปากคำในกรณีที่บิดาและมารดาประสงค์จะให้บุตรใช้นามสกุลของมารดา
  10. บันทึกสอบปากคำกรณีที่ไม่ประสงค์จะระบุชื่อบิดา
  11. ซองส่งกลับขนาด A4 พร้อมแสตมป์เพื่อส่งสูติบัตรกลับทางไปรษณีย์ 
* เอกสารในข้อ 3 (Virkatodistus) ขอได้จาก Maistraatti สำหรับบ้านไหนที่เป็นสมาชิกของโบสถ์ ต้องไปขอจากโบสถ์ที่ตนเป็นสมาชิกอยู่ หลังจากได้รับเอกสารแล้ว ให้ส่งเอกสารไปแสตมป์รับรองที่กระทรวงการต่างประเทศของฟินแลนด์ (Ulkoasiainministeriö) พร้อมแนบใบเสร็จรับเงินค่าธรรมเนียม พร้อมที่อยู่และเบอร์โทรไปด้วย (Ulkoasiainministeriö) โดยชำระเงินค่าธรรมเนียมผ่านธนาคาร
แปะลิ้งก์ไว้ให้ค่ะ
กระทรวงการต่างประเทศฟินแลนด์

.* เอกสารในข้อ 7 ให้แจ้งทาง รพ ว่าให้ออกเอกสารเป็นภาษาอังกฤษได้ค่ะ ประสบการณ์เราเองตอนแจ้งเกิดลูก จนท สถานทูตขอเอกสารเพิ่มเติมคือ ใบ Synnytyskertomus ลักษณะจะเป็นใบเล็กๆ  เขียนด้วยลายมือ รายละเอียดจะระบุ วัน เดือน ปีเกิด และน้ำหนักแรกเกิดลูก ถ้ามีการขอเพิ่ม  สามารถถ่ายรูปและส่งไปทางข้อความได้ค่ะ


คำแนะนำ
  • โปรดส่งเอกสารแจ้งเกิดมาที่สถานทูตฯ ทางไปรษณีย์เท่านั้น
  • ถ้าต้องการทำหนังสือเดินทางให้บุตรโปรดเขียนแจ้งความความประสงค์เพิ่มเติมมาด้วย
กรณีมีความประสงค์จะติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาโทรติดต่อ 09 612 2640, 09 612 26410 ระหว่างเวลา 13.30-16.00 น. เท่านั้น หรือทางอีเมล consular@thaiembassy.fi

ถ้าต้องการทำพาสปอร์ตก็เขียนโน๊ตแปะไปด้วยค่ะ พอสูติบัตรออกเรียบร้อย เจ้าหน้าที่จะโทรมานัดวันเวลาค่ะ การทำพาสปอร์ตต้องไปทำด้วยตนเองที่สถานทูต นอกเรื่องนิดนึงนะคะ คือเจ้าหน้าที่สถานทูตบริการดีมากค่ะ น่ารักและ เป็นกันเองมากๆ ไปกี่ครั้งก็ประทับใจจนต้องบอกต่อเลยค่ะ 🙂

หมายเหตุ หากพบข้อผิดพลาดในสูติบัตรที่ออกโดยทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ กรุณาดาวน์โหลดคำร้องขอแก้ไขรายการสูติบัตร ดาวน์โหลดที่นี่ พร้อมแนบสูติบัตรฉบับจริง สำเนาบัตรประชาชนของผู้ยื่นคำร้องและซองติดแสตมป์ส่งกลับ มายังสถานเอกอัครราชทูต เพื่อดำเนินการแก้ไขต่อไป

ที่อยู่สถานทูตไทยในฟินแลนด์
Royal Thai Embassy Bulevardi 14A (ชั้น1) 00120 Helsinki 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น