วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2560

การเพิ่มชื่อเด็กที่เกิดในฟินแลนด์ เข้าทะเบียนบ้านในประเทศไทย

การเพิ่มชื่อเด็ก เข้าทะเบียนบ้านในประเทศไทย

ในกรณีที่ลูกเกิดที่ฟินแลนด์ ถ้าต้องการเพิ่มชื่อลูกเข้าทะเบียนที่ไทย ก็สามารถทำได้ค่ะ แต่ต้องแจ้งเกิดลูก กับสถานทูตไทยในฟินแลนด์ก่อน เพื่อนำใบสูติบัตรไปยื่นขอเพิ่มชื่อเข้าทะเบียนบ้านที่ไทย  

 ( ขั้นตอนการแจ้งเกิดคลิกที่นี่ )


การเพิ่มชื่อเด็กเข้าทะเบียนบ้านในประเทศไทย

สถานที่ยื่นคำร้อง สำนักทะเบียนอำเภอหรือสำนักทะเบียนท้องถิ่นที่ประสงค์จะเพิ่มชื่อเข้าทะเบียนบ้าน
ผู้ยื่นคำร้อง คือ ผู้ที่ขอเพิ่มชื่อ ถ้าผู้ขอเพิ่มชื่อเป็นผู้เยาว์ให้บิดา มารดา หรือผู้ปกครองตามกฎหมายเป็นผู้ยื่น

หลักฐานประกอบ
  1. สำเนาทะเบียนบ้านของบ้านที่จะเพิ่มชื่อ
  2. บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ร้อง (ของเรา ) และ ของบิดา มารดา กรณีผู้ขอเพิ่มชื่อเป็นผู้เยาว์
  3. หลักฐานการเกิดของผู้ขอเพิ่มชื่อ คือสูติบัตรที่ออกโดยสถานเอกอัครราชทูต
  4. หนังสือเดินทาง ( passport ) ของผู้ขอเพิ่มชื่อ (เด็ก)
  5. พยานบุคคลที่น่าเชื่อถือซึ่งสามารถรับรองและยืนยันตัวบุคคลได้
  6. สำเนาพาสปอร์ตของสามี ( พ่อเด็ก)
  7. รูปถ่ายของลูก ขนาด 1 นิ้ว 2 ใบ
  8. สำเนาบัตรประชาชนของพยานบุคคล
ของเราเจ้าหน้าที่อำเภอ ขอเอกสารเพิ่มเติม คือ
สำเนาทะเบียนบ้านของเรา ( ผู้ร้อง)
สำเนาบัตรประชาชนของเจ้าบ้าน

ขั้นตอนคร่าวๆเล่าตามประสบการณ์เราเองนะคะ อำเภอแต่ละที่อาจจะช้าเร็วต่างกัน และบางแห่งเจ้าหน้าที่อาจจะขอเอกสารเพิ่มเติมด้วย ( มีเคสเพื่อนเรา เจ้าหน้าที่อำเภอบอกให้ไปแปล พาสปอร์ตลูก คุยกันอยู่นานกว่าจะเสร็จค่ะ)

เตรียมเอกสารตามข้างบน ถ่ายเอกสารอย่างละ 1 ชุด
บุคคลที่ต้องไปด้วยคือ เจ้าบ้าน และ พยานบุคคล เรื่องพยานบุคคลไม่ทราบว่าจะเหมือนกันทุกอำเภอหรือไม่นะคะ ของเราเจ้าหน้าที่ระบุเลยว่า ต้องเป็นผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเท่านั้น

ขั้นแรก หลังยื่นเอกสาร เจ้าหน้าที่จะเรียกสอบเพื่อบันทึกข้อมูลทีละคน เริ่มจากเรา ( ผู้ร้อง) ต่อด้วย เจ้าบ้าน และพยานบุคคล ในขั้นตอนนี้ถ้าเอกสารครบถ้วนดี ก็ใช้เวลาไม่นานค่ะ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะนัดวันเวลาอีกครั้งเพื่อนำทะเบียนบ้าน( ฉบับจริง) ไปเพิ่มชื่อ ( ของเราประมาณ 1 สัปดาห์) ทุกอย่างไม่มีค่าธรรมเนียมค่ะ ก็ไม่ยุ่งยากค่ะ แต่อาจจะเสียเวลาทั้งวันเลยถ้าคนเยอะ แล้วแต่เขตแต่ละท้องที่ด้วยค่ะ แนะนำให้ไปแต่เช้า และเตรียมเอกสารให้พร้อม เหลือดีกว่าขาดค่ะ จะได้ไม่เสียเวลามาก


3 ความคิดเห็น:

  1. รบกวนอยากได้ข้อมูลทุกขั้นตอนอย่างละเอียดในการยื่นเรสนะคะ ญาติจดทะเบียนสมรสกับแฟนที่ไทยแล้วคะ ฝ่ายญาติก้อนำเอกสารการสมรสไปเปลี่ยนนามสกุลของแฟน และเปลี่ยนพาสมาเรียบร้อยแล้วคะ และเอกสารการสมรสได้แปลและสแตมป์จากกงสุลแล้วๆก้อส่งไปที่สถานฑูตเรียบร้อยแล้ว ฝ่ายชายเคยหย่ามาแล้ว เอกสารที่ต้องใช้มีไรบ้างคะพอจะแน่นำพี่ได้มั้ยคะ ปล.สงสัยอีกอย่างเอกสารการจดทะเบียนสมรสที่ได้ไปแปลแล้วจากกงสุล และได้ส่งทางสถานฑูตแล้วฝ่ายหญิงต้องส่งเอกสารนี้กลับไปให้ฝ่ายชายที่ฟินแลนด์เพื่อลงทะเบียนสถานะอีกป่าวคะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ4 กรกฎาคม 2562 เวลา 12:10

    เพิ่งเห็น ดิฉันกำลังจะเพิ่มชื่อลูกเข้าทะเยียรบ้านค่ะ เจ้าหน้าที่ยุ่งยากมากๆๆๆ รบกวนบอกคร่าวๆได้ไหมคะ เจ้าหน้าที่เรียกสอบสวน แล้วเข้าถามอะไรบ้าง ประมาณไหม จะได้เตรียมข้อมูลให้เพื่อนบ้าน และกำนันค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จากประสบการณ์ของผู้เขียนเอง ค่อนข้างง่ายค่ะ ง่ายกว่าที่คาดไว้เยอะ จนท จะสอบถามพยาน ( หมายถึง เพื่อนบ้าน ผู้ใหญ่บ้าน หรือกำนัน ) ว่า รู้จักกับเราหรือไม่ มีความสัมพันธ์ทางไหน ประมาณนี้ค่ะ ไม่ถามเยอะค่ะ แค่พอเป็นพิธีค่ะ

      ลบ