วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

วาเลนไทน์ในความหมายของชาวฟินแลนด์


Hyvää ystävänpäivää คือคำกล่าว สุขสันต์วันวาเลนไทน์ ในภาษาฟินนิชค่ะ

วาเลนไทน์... วันแห่งความรัก มีประวัติเล่าขานในตำนานว่า ในรัชสมัยจักรพรรดิคลอดิอัส ที่ 2 แห่งกรุงโรม มีกษัตริย์ที่ใจคอดุร้าย ชอบทำสงครามนองเลือด และได้สั่งห้ามไม่ให้มีการจัดงานแต่งงานในกรุงโรม ในขณะนั้นมีนักบุญชื่อว่า

"เซ็นต์วาเลนไทน์" เป็นผู้ที่ฝืนคำสั่งนั้น เขาได้แอบจัดงานแต่งงานให้บ่าวสาวหลายคู่ จึงทำให้เขาถูกตัดสินประหารชีวิต ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ในขณะที่เขาถูกคุมขัง เขาได้ตกหลุมรักกับหญิงสาวคนหนึ่ง ซึ่งในวันก่อนที่เขาจะถูกประหารชีวิต หญิงสาวคนรักได้มาเยี่ยมเขาที่ห้องขัง ในวันนั้น เซ็นต์วาเลนไทน์ ได้มอบ จม ให้แก่คนรัก เป็นฉบับสุดท้าย... โดยลงท้ายในจดหมายว่า "From your Valentine"

วันวาเลนไทน์ จึงได้ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เป็นวันที่คู่รัก จะแสดงความรักต่อกัน จนกลายเป็นธรรมเนียม จากชาวตะวันตก สู่ ชาวตะวันออก เป็นวันแห่งความรัก ที่ใครๆรู้จักดี แต่ละประเทศก็จะมีวิธีและธรรมเนียมปฏิบัติ ในการแสดงความรักแตกต่างกันไป เช่น การมอบดอกไม้ การให้ช็อคโกแล็ต หรือการมอบของขวัญแก่กัน

แต่ทราบหรือไม่คะ ว่าวันวาเลนไทน์ ในความหมายของคนฟินแลนด์ ไม่ได้หมายถึง วันแห่งความรัก ในแบบชู้สาว เหมือนอย่างประเทศอื่นๆ

วาเลนไทน์ สำหรับคนฟินแลนด์ หมายถึง "วันเพื่อน" หรือ "วันแห่งมิตรภาพ" เป็นวันแห่งความรัก ระหว่างเพื่อน

คำว่า Hyvää ystävänpäivää มาจาก คำ 3 คำ ที่มีความหมายดังนี้ 

Hyvä แปลว่า ดี
Ystävä แปลว่า เพื่อน
Päivä แปลว่า วัน

ฉะนั้นคุณสาวๆ ไม่ต้องโกรธ ไม่ต้องงอนนะคะ หากไม่มีดอกไม้ช่อโต ไม่มีเซอร์ไพรส์พิเศษใดๆ จากแฟนหนุ่มชาวฟินนิช ในวันวาเลนไทน์ สิ่งที่คนฟินน์ทำในวันนี้คือ ออกไปเจอเพื่อน นั่งดื่มกาแฟกับเพื่อน คุยกันสัพเพเหระ ตามประสาเพื่อนฝูง

ฟังดูเหมือนคนฟินน์ช่างไม่โรแมนติก เอาซะเลย แต่ถ้าลองคิดดูดีๆ คำว่า "วันเพื่อน" มันมีความหมายลึกซึ้งเหลือเกิน จะมีสักกี่ประเทศในโลกนี้ ที่จะให้ความหมายของวันวาเลนไทน์ ว่าเป็น "วันแห่งความรักระหว่างเพื่อน"

Hyvää ystävänpäivää. Happy valentine's Day






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น