วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บัตรประกันสุขภาพ Eurooppalainen

Eurooppalainen sairaanhoitokortti
สิทธิประโยชน์จากบัตร Eurooppalainen Sairaanhoitokortti หลายท่านอาจจะทราบแล้ว เล่าสู่กันฟังเผื่อบางท่านเพิ่งมาอยู่ฟินแลนด์ อาจจะยังไม่ทราบค่ะ ว่าบัตรนี้มีประโยชน์อย่างไร ใช้ตอนไหน อย่างไร

Eurooppalainen Sairaanhoitokortti คือบัตรประกันสุขภาพในเขตประเทศ EU 28 ประเทศ

ใช้ในกรณีที่เราอาจจะเดินทางไปเที่ยว ภายใน EU หากเราไม่สบาย เจ็บป่วยในขณะที่เราอยู่ ณ ประเทศใดก็ตามในเขตประเทศ EU ถ้าเรามีบัตรนี้ เราจะได้รับสิทธิและสวัสดิการ การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ในมาตรฐานและสวัสดิการเดียวกัน กับที่พลเมืองของประเทศนั้นได้รับ เช่นสมมุติว่าเราไปเที่ยวที่เยอรมัน เกิดเจ็บป่วยต้องเข้า รพ ที่นั่น เราก็จะได้สวัสดิการ การรักษาพยาบาลเหมือนที่คนเยอรมันได้รับ คือถ้าคนเยอรมันรักษาฟรี เราก็รักษาฟรีเช่นกัน หรือหากมีค่าใช้จ่าย เราก็จะได้จ่ายในราคาเดียวกัน กับคนในประเทศนั้น  ขึ้นอยู่กับว่าประเทศนั้น มีระบบสวัสดิการด้านสุขภาพให้พลเมืองเขาอย่างไร เราก็จะได้รับเช่นเดียวกัน  ซึ่งแต่ละประเทศก็จะมีระบบสวัสดิการประกันสุขภาพที่แตกต่างกัน ( บางประเทศก็ฟรี) แต่อาจจะไม่ครอบคลุมถึง รพ หรือ สถานพยาบาลเอกชน

ปล สมมุติในกรณีที่คนเยอรมันที่มีบัตรนี้มาเที่ยวฟินแลนด์ แล้วเกิดป่วยต้องเข้า รพ ที่ฟินแลนด์ เขาก็จะได้รับสวัสดิการเดียวกันเหมือนกับที่คนฟินน์ได้รับ

บัตรนี้เหมาะมากสำหรับผู้ที่เดินทางบ่อยๆในเขต EU ค่ะ สามารถสมัครทำบัตรได้ฟรีที่เวบไซต์ของ Kela หรือจะปริ้นแบบฟอร์ม จากเวบแล้วไปยื่นเองที่ออฟฟิศ Kela ก็ได้ค่ะ บัตรมีอายุ 2 ปี หลังจากบัตรหมดอายุแล้ว Kela จะส่งมาให้อัตโนมัติ โดยไม่จำเป็นต้องสมัครใหม่ค่ะ

ข้อควรจำ

  • บัตรนี้ไม่ใช่ประกันการเดินทาง ไม่ครอบคลุมถึง รพ และคลีนิคเอกชน ไม่ครอบคลุมในกรณีของสูญหายขณะเดินทาง รวมถึงการชดเชยค่าเดินทาง
  • ไม่ครอบคลุมในกรณีที่เราต้องการเดินทาง เพื่อไปเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ ในประเทศนั้น
  • ไม่การันตีว่าจะได้รับบริการ ฟรี แต่ละประเทศมีระบบสวัสดิการที่แตกต่างกัน
ข้อมูลเพิ่มเติมภาษาอังกฤษที่นี่ค่ะ
ข้อมูลเพิ่มเติมภาษาฟินที่นี่ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น